วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2552

บทวิเคราะห์เสน่ห์ของ 2PM: ดนตรี คอนเซปต์ และท่าเต้น






สมาชิกทั้ง 6 คนของ 2PM ได้เข้าครอบครองแวดวงดนตรีเกาหลี กวาดรางวัลจากรายการเพลงต่างๆและ ไต่ขึ้นสู่อันดับ 1 เพียง 2 สัปดาห์หลังจากคัมแบ๊ค 2PM กลับมาสู่เวทีวันที่ 12 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาในงาน Mnet-O-GOOD concert และได้อันดับที่ 1 ในรายการชาร์ตเพลงรายการ Music Bank วันที่ 27 พฤศจิกายนและชาร์ตเพลงของรายการ Inkigayo ในวันที่ 29 เดือนเดียวกันวง 2PM ประสบวิกฤตก่อนการคัมแบ๊คในครั้งนี้ เนื่องจากเจบอมเดินทางกลับสู่บ้านเกิดหลังจากที่ประเด็นเรื่อง Myspace ของเขาปะทุขึ้นมา ดังนั้นพวกเขาจึงต้องพักงานเป็นเวลา 1 เดือน และไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากอัดเสียงเพลงหลักของอัลบั้มโดยมีสมาชิกเพียง 6 คนบางคนรู้สึกกังวลใจเกี่ยวกับการกลับมาครั้งนี้ของพวกเขาเนื่องจากเหตุการณ์ที่เต็มไปด้วยอุปสรรคต่างๆ บางคนตั้งคำถามว่า “แล้ว 2PM ที่ไม่มีเจบอมจะสามารถได้รับความนิยมสูงเท่าตอนช่วงเพลง “AAA and I hate you” หรือไม่” แฟนบางกลุ่มถึงกับคว่ำบารตรโดยกล่าวว่า “2PM ที่ปราศจากเจบอมก็ไม่ใช่ 2PM หรอก”


อย่างไรก็ตามหากตัดเรื่องน่าเป็นห่วงดังกล่าวออกไป ก็จะพบว่า 2PMได้กลับมาแล้วและทำได้ดีเสียด้วยเสื้อผ้า หน้า ผมแบบซอมบี้สิ่งที่ก่อให้เกิดความตื่นตัวมากมาย ตามหลังการกลับมาของพวกเขา คือ คอนเซปต์ ‘ซอมบี้’ ซึ่งเหนือความคาดหมายและมีความแตกต่างมาก หน้าซีดๆ การแต่งหน้าแบบลงเงาดำๆ จุกบนหัว (ซึ่งทำให้พวกเขาดูเหมือนแอ๊ปเปิ้ล) คอนเชปต์ทั้งหมดนี้ดูสุดโต่งและได้รับทั้งความเห็นชอบและไม่เห็นชอบอย่างเห็นได้ชัดจากแฟนๆ


JYPE ได้อธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “ใบหน้าที่ซีดขาว คิ้วขมวด แก้มตอบ ปากแห้งแตกระแหง ทั้งหมดนี้ คือภาพของผู้ชายที่คิดถึงผู้หญิงของเขามาก จนกระทั่งจะขาดใจตาย” และได้กล่าวเสริมอีกว่า “ส่วนรูปแบบทรงผมของจุนโฮและนิชคุณ สื่อถึงก้อนหินที่ชายผู้ซื่อสัตย์ยืนอยู่เพื่อรอคอยผู้หญิงซึ่งเป็นที่รักของเขา ซึ่งเข้ากับเนื้อเพลงพอดิบพอดี”ส่วนเสื้อผ้าบนเวที พวกเขากล่าวว่า “มันออกจะดูเพ้อฝัน มืดมน แปลกประหลาด ดูเท่ห์และทันสมัยด้วย อย่างไรก็ตาม เราพยายามคุมให้ภาพรวมที่ออกมาเป็นในทิศทางเดียวกัน มืดๆและดูเศร้าโศก”ทั้งหมดนี้กลายเป็นคอนเซปต์ที่เป็นหนึ่งเดียว และหลอมรวมเข้ากับเพลงและท่าเต้นได้เป็นอย่างดี ดังนั้นแฟนๆรวมไปถึงแฟนที่ช่างวิพากษ์วิจารณ์จึงต่างนิยมและชอบใจพวกเขามากทีเดียวเสียงหัวใจที่กลายเป็นเสียงดนตรี“นี่เป็นเพลงที่แตกต่างจากเพลงทั่วไปมาก จนไม่รู้จะควรจะจัดเข้าไปอยู่ในแนวเพลงแบบใดดี แต่มันวิเศษมากทีเดียว”



พัคจินยองเขียนประโยคนี้ไว้ในทวิตเตอร์ของเขาก่อนที่ 2PM จะคัมแบ๊คเขาได้ปล่อยเพลง tired of waiting และ crazy for you ออกมาก่อนซึ่งทำให้แฟนๆคาดหวังกับอัลบั้มนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสองเพลงนี้ได้อันดับหนึ่งในชาร์ตเพลงหลายชาร์ตและได้รับความชื่นชอบจากผู้คนทั่วไปส่วนเพลงหลัก heartbeat เกี่ยวกับจังหวะการเต้นของหัวใจ โดยเนื้อเพลงซึ่งเกี่ยวกับผู้ชายคนหนึ่งที่คิดถึงคนรักของเขาเป็นอย่างมากและหัวใจของเขาก็เต้นเพื่อเธอเท่านั้น รวมถึงท่อนฮุค listen to my heartbeat” ก็เป็นที่ถูกใจผู้ฟังอีกด้วยJYPE อธิบายว่า “แกนหลักของเพลงนี้ คือ เสียงเต้นของหัวใจของชายคนหนึ่ง เสียงหลักในเพลงจะเป็นเสียงกลอง และเราได้เพิ่มเสียงอันหรูหราของเครื่องสายเข้าไป จนผู้ฟังจะสามารถรู้สึกถึงดนตรีและจังหวะที่สวยงามเหล่านั้นได้”มากไปกว่านั้น 2PM ได้แสดงให้เห็นเพลงแนวอื่นๆของพวกเขา ซึ่งก็คือเพลงบัลลาดทั้ง 3 เพลง Gimme the light, back2u และ all night long ซึ่งไม่ใช่แนวเพลงปกติสำหรับวง performance boyband แบบพวกเขา เหล่าแฟนต่างชื่นชม เพลงใหม่ที่น่าหลงใหลซึ่งเผยให้เห็นเสน่ห์ในอีกมุมหนึ่งPerformance boyband ที่เต้นแบบผาดโผนสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของ 2PM คือการแสดง คอนเซปต์ของวงก็คือ performance boyband


ซึ่งพวกเขาแสดงให้เราเห็นการเต้นผาดโผนอย่างยอดเยี่ยมในเพลง 10 out of 10 แต่ท่าเต้นในเพลงหลักของพวกเขาจะเข้ากับเนื้อหาของเพลงมากกว่าจะเป็นการแสดงกายกรรม และดูเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น โดยเฉพาะท่าเต้นในช่วงท้ายๆของเพลงที่สื่อถึงจังหวะการเต้นของหัวใจ ก็เต็มไปด้วยความเรียบง่ายและน่าประทับใจ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้เพลงได้รับความนิยมนอกจากนี้ 2PM ยังมีท่าเต้นแบบซอมบี้และ ท่าวิ่งจังหวะสโลว์ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่แปลกใหม่มาก ซึ่งทำให้ท่าเต้นของพวกเขาหลายเป็นประเด็นการสนทนาของผู้คน และในส่วนท้ายของเพลงที่พวกเขาทั้ง 6 ต้องทำท่าพีระมิดมนุษย์ พวกเขาก็แสดงให้เห็นว่ายังรักษาความเป็น performance boyband ของตนเองไว้



ข้อมูลจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

Old Town