วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2553

มือถือวันนี้อัพเกรด WinPhone 7 ได้ไหม?


หลังจากที่ไมโครซอฟท์ปลุกกระแสความสนใจในโมบายโอเอสรุ่นใหม่อย่าง Windows Phone 7 ได้เป็นผลสำเร็จ คำถามที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้สมาร์ทโฟนทันทีก็คือ มือถือของพวกเขาจะสามารถอัพเกรดไปใช้โอเอสร่นใหม่ได้ หรือไม่? คำตอบที่สั้นกระชับ และได้ใจความชัดเจนจากผู้บริหารของไมโครซอฟท์ก็คือ...แม้ Windows Mobile 6 จะทำให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนมีทางเลือกในการออกแบบได้อย่างหลากหลาย



แต่สำหรับโอเอสเวอร์ชันใหม่ มันเป็นการเปลี่ยนใหญ่ที่แตกต่างจากโอเอสเดิมมาก ในขณะเดียวกันไมโครซอฟท์ได้กำหนดให้สมาร์ทโฟนที่จะใช้งานโอเอสนี้ได้จะต้องมีฮาร์ดแวร์บางอย่าง ซึ่งไม่พบในสมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ ที่มีอยู่ในท้องตลาดปัจจุบัน Natasha Kwan ผู้บริหารธุรกิจสื่อสารบนโมบายภาคพื้นเอเซียแปซิฟิกของไมโครซอฟท์ ได้ให้ความกระจ่างในการสัมภาษณ์ครั้งล่าสุดว่า "เนื่องจากเรามีความต้องการบางอย่างที่เฉพาะเจาะจงสำหรับมือถือในตระกูล Windows Phone 7 ซึ่งสมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ ที่มีอยู่ในขณะนี้จะไม่สามารถอัพเกรดได้" ในส่วนของฮาร์ดแวร์ที่ต้องการสำหรับ Windows Phone 7 รวมถึง หน้าจอแสดงผลแบบมัลติทัชทีใช้เทคโนโลยี capacitive (แบบไอโฟน) ซึ่งทำให้สมาร์ทโฟนที่วางตลาดวันนี้ แม้กระทั่ง HTC Touch Pro2 ก็ยังไม่สามารถอัพเกรดเป็นโอเอสใหม่ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีเรื่องของ Wi-Fi กล้อง 5 ล้านพิกเซล อุปกรณภาครับ GPS และวิทยุ FM ไมโครซอฟท์ยังได้กำหนดจำนวน และการจัดเรียงของปุ่มต่างๆ ที่อยู่ใต้หน้าจออีกด้วย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ปุ่มที่เชือมต่อการทำงานกับเสิร์ชเอ็นจิ้น Bing โดยตรง

สำหรับสมาร์ทโฟนที่ใช้ Windows Phone 7 ในรุ่นแรกๆ จะมีหน้าจอแสดงผล WVGA (800 x 480 พิกเซล) แต่รุ่นหลังจากนี้ไปจะได้รับการอนุญาตให้มีหน้าจอที่เล็กลงกว่านี้ได้ ซึ่งคำตอบที่ตอกย้ำแน่นอนนั่นคือ ...ไม่ได้


ที่มา : Arip

ไม่มีความคิดเห็น:

Old Town